หลังจากอาทิตย์ที่แล้วเราทำการสร้าง NAS box ของเราขึ้นมาจาก Omnios สำเร็จแล้ว ผมเลยมีความคิดที่จะทำเจ้า nas ตัวนี้เป็น DLNA server จะได้เอาไว้ดูหนังฟังเพลงจาก TV ที่บ้านได้ โดย software ที่ผมเลือกใช้ก็คือ Serviio ซึ่งสามารถ install ลงบน solaris ได้ แต่ปัญหาอยู่ที่ว่าเราจะรัน console ของมันอย่างไรดี จะลง X server เองก็ทำไม่เป็น จึงต้องยอมลง OS ใหม่เป็น OpenIndiana ซึ่งก็มีต้นทางเดียวกับ OmniOS หลังจาก Install Openindiana ฉบับ Desktop (GNOME) เรียบร้อยแล้ว ก็ทำการ import zpool ให้เรียบร้อย เซทอัพ service SMB ที่นี้ขั้นตอนการลง Serviio นั้นก่อนอื่นก็ต้องโหลด ffmpeg มาก่อน ซึ่งสามารถโหลดได้จาก opencsw ซึ่งมี utility ที่เรียกว่า pkgutil หลังจากติดตั้ง ffmpeg และ serviio ตาม How-to ในเว็บเรียบร้อยแล้ว ก็อย่าลืมสร้าง SMF service ด้วย จะได้ start ขึ้นมาพร้อมกับ server เลย แต่ตัว how-to นั้น ไม่ได้บอกอย่างหนึ่งก็คือ เราจะต้องทำ link ffmpeg และ dcraw มาไว้ที่ folder serviio ด้วย ไม่งั้น serviio จะหาไม่เจอ ซึ่งไม่แน่ใจว่าทำไม เพราะได้ set PATH เรียบร้อยแล้ว