เห็นช่วงนี้คนเค้าแชร์กระทู้ pantip ไปเที่ยว jasper banff เราก็เลยอยากมาเขียนบ้าง ว่าจะเขียนนานละ ร่างไว้จนลืมว่าเคยร่าง

กลับมาเยือน Seattle อีกครั้ง (2015) จากครั้งที่แล้วเมื่อปี 2013 ครั้งนี้เป็นทริปแบบฉุกละหุก เริ่มคิดว่าจะไปเมื่อกลางเดือน May กำหนดเดินทาง 24 June ยื่นวีซ่าแคนาดา  29 May ได้วีซ่าวันที่ 18 June บินไปกับ Eva air flight นี้โหดไป ทำเรา Jet lag ไป 4-5 วัน รอบหลัง  (2016) นี้ใช้เมลาโทนิน สองวัน ตาสว่าง

ทริปนี้แพลนไว้ว่าจะไปเที่ยว Canadian Rockies (Jasper/Banff National Park) ที่เลื่องชือ (Banff อ่านว่า แบมฟ์ ไม่ใช่บานเอฟ – อย่าถามว่าทำไม เดาว่าภาษาฝรั่งเศษ) รอบนี้กะว่าไปอย่างดีหน่อย เช่ารถคันใหญ่ๆ นั่งสบายๆขับสบายๆ เก็บของได้ตามที่ต้องการ เพราะรอบที่แล้ว Toyota Altis ไม่พอจริงๆ

เราจะไปกันทั้งหมด 7 วัน ค่าเช่ารถประมาณ สองหมื่นบาทรวมประกันทุกอย่างแล้ว ค่าโรงแรม สามคืน อีกเกือบๆสองหมื่นหมื่นบาท ค่ากางเต็นท์อีกคืนละพัน ค่าน้ำมันอีกหนึ่งหมื่นบาท รวมๆแล้ว ทริปนี้ก็เกินครึ่งแสนไปนิดหน่อย สำหรับสามคน แต่คุ้มมาก

และที่สำคัญรอบนี้เราไปกันแบบไม่มีซิม Internet ใช้ maps google + here maps + maps.me ซึ่งก็ใช้ได้ดีไม่มีปัญหา wifi ตามโรงแรม กับจุดระหว่างทางใช้แก้ขัดได้

3 July

เราออกเดินทางจาก Seattle มุ่งหน้าไปยังด่าน Sumas ด้วยรถ Chevrolet Impala เครื่อง V6 3.0 Litre ละมั้ง ขับไปเรื่อยๆด้วยความเร็ว 120 Km/hr บน  Highway ของ Canada คนขับรถที่นี่นิสัยดี เวลาจะ merge  เข้า highway ระยะ merge ค่อนข้างแคบ รถเค้าจะหลบให้เราเข้าเลนเสมอๆ  คืนนั้นเรานอนกันที่ Pacific Inn & Suites เมือง Vernon

banff

4 July

เราเดินทางต่อไปยัง Banff National Park ใช้เวลา 5 ชั่วโมงได้ กว่าจะถึง จุดมุ่งหมายแรกก็คือ Emerald Lake ซึ่งสามารถขับเข้าไปชมได้เลย หากมีบัตรอุทยานอยู่แล้ว เนื่องจากเป็นทางผ่าน แต่เนื่องจากเรายังไม่มี ก็เลยไปแวะซื้อมา สามสี่วันได้มั้ง ที่ Vistor Center อ้อเราเจอกลุ่มคุณหมอคนไทยจาก New York มาเที่ยวกัน 1 คันรถบัสเลย

ศูนย์นักท่องเที่ยว

Emerald Lake

ทะเลสาบนี้ตั้งอยู่ใน Yoho National Park มีความสวยงามเป็นอย่างมาก ท้องน้ำสีเขียวมรกต ตัดกับท้องฟ้าสีฟ้า ให้อารมณ์ตื่นตาตื่นใจ  แล้วเราก็ขับรถต่อไปกันที่

Lake Louise

แวะขึ้นไปดูทะเลสาบขนาดใหญ่ วิวสวยมาก แต่ Emerald Lake สวยกว่า กลับลงมากางเต็นท์ข้างล่าง ในรอบนี้เราก็ยังใช้เต็นท์จากรอบที่แล้ว (2013) คุ้มจริงๆ $100 กางมาแล้วสามประเทศ ไทย อเมริกา แคนนาดา และอยากไปกางที่สวิสด้วยถ้ามีโอกาส และทุนทรัพย์

Campground  ที่นี่คล้ายๆกับทางฝั่งอเมริกา แต่ทางแคนนาดาจะเปิดกว้างกว่า ไม่ค่อยมีต้นไม้ล้อมรอบมากนัก

เนื่องจากเราตั้งแคมป์อยู่ตรงข้างล่าง Lake Louise เราจึงมีโอกาสขับรถขึ้นไปหลายรอบ แต่ก็โชคไม่ค่อยดีนัก ท้องฟ้าไม่เป็นใจสักเท่าไหร่

ค่ำคืนนี้เราจะไป กางเต็นท์นอนกันที่ Lake Louise สองคืน คืนละพันกว่าบาทได้ เพื่อท่องเที่ยวบริเวณรอบๆให้ได้อย่างสะดวก ถ้าหากใครมีเงินเยอะหน่อย ก็ไปนอนที่ Lake Louise ได้เลย คืนละหมื่นถึงสองหมื่นบาท

กลางคืนค่อนข้างหนาว ถึงแม้จะเป็นหน้าร้อน ต้องใช้ถึงนอนดีๆ เพราะว่าอุณหภูมิ เหลือแค่เลขตัวเดียว กว่าจะอุ่นก็ต้องรอแดดออกนู่น ตัวแข็งกันเลยทีเดียว

5 July

วันนี้เราจะขับรถเข้าไปเที่ยว Banff โดยจะวิ่งไปทาง Local (Bow Valley Park way ) ไม่ได้ใช้ Highway เนื่องจากวิวสวยกว่า และมีโอกาสเจอสัตว์ป่าด้วย แต่เนื่องจากฟ้าไม่เป็นใจ ทำให้ไม่เห็นวิวอะไรมากนัก เจอแค่เมฆหมอกปกคลุมยอดเขาไปซะหมด

Banff

เมืองนี้ดังมาก เนื่องจากใครจะมาเที่ยว Jasper/Banff ก็ต้องแวะพักกันที่นี่ทั้งนั้น เพราะถนนทางแถบอุทยาน ผมไม่เห็นมีโรงแรมอะไรตั้งอยู่เลย ไม่กางเต็นท์ ก็ต้องนอนที่ Jasper หรือไม่ก็ Banff นี่แหละ

เรามาเพื่อภาพนี้ แต่โดนเครนบัง กับไม่มีหิมะ

เมืองนี้มีความโดดเด่นอยู่ที่ background ของเมืองจะเป็นภูเขาตั้งตระหง่าน แต่ตอนที่เราไป เค้ากำลังก่อสร้าง เลยมีเครนบังวิวเราซะงั้น แต่อย่างไรก็ตามถ้าจะมา Banff ตอนที่สวยที่สุด ก็น่าจะต้องมาตอนที่มีหิมะตก ไปดูภาพที่ทำให้ผมอยากมาได้ที่นี่

ขากลับ เราก็วิ่งไปทาง Bow Valley เหมือนเดิม โชคดีรอบนี้ ฟ้าเปิด ทำให้เราเห็นวิวสวยๆ แต่เวลายังไม่หมด เราก็เลยแวะไปที่ Moraine Lake ก่อน

ทางไปมอรีน

Moraine Lake

ทะเลสาบนี้ เคยเห็นครั้งแรกบนหน้าจอของ Engineer จากอเมริกาที่ช่วยมาดูงานในไทย ผมก็ถามเขาว่านี่ที่ไหน สวยจัง เค้าก็ตอบว่า Rockies แต่ไม่ใช่ Rocky Mountain นะ มันคือ Rocky ที่อยู่ที่ Canada ผมก็ใฝ่ฝันอยากจะไปสักครั้ง

ทะเลสาบสีฟ้านี้เป็นอีกหนึ่งไฮไลท์ ในบริเวณนี้ ความฟ้าของมัน ยืนดูเท่าไหร่ก็ไม่เบื่อเสียที การจะเห็นสีฟ้าได้นั้น เราต้องปีนขึ้นไปบนเขาไม่ไกลมากนัก แต่คุ้มค่าเหนื่อยแน่นอน

*รูปทะเลสาบพวกนี้แต่งนะครับ แต่ของจริงก็เหมือนในรูปนีแหละครับ จืดกว่านี้นิดเดียว แต่ wow เท่ากัน

7 July

วันนี้เราเก็บเต็นท์เตรียมไปกางใหม่แถวๆ Jasper โดยเราขับรถขึ้นไปทางเหนือ ผา่น Icefield parkway ซึ่งผมว่ามันเป็น The Must สำหรับคนมาเที่ยว Jasper/Banff  เลยทีเดียวละ ลองดูรูปเอาเองครับ ส่วนใหญ่เป็นทะเลสาบกันธารนำแข็ง ซึ่งก็ค่อยๆหดไปเรื่อยๆ ตามสภาพอากาศที่ร้อนขึ้น

Bow Lake ?
crowfoot glacier

img_9964 img_9968

รูปอาจจะไม่ค่อยสวย แต่มันยิ่งใหญ่จริงๆนะ

วันที่เหลือก็เดินทางกลับ Seattle ขับรถจนหน้าไหม้ แวะนอนที่ Vancouver หนึ่งคืน แล้วก็เป็นอันจบทริปครับ

Blog หน้าจะพาไปเที่ยว South Dakota 3 วัน 2 คืน ขับรถไปกลับจาก Chicago ทำไปได้ยังไงก็ไม่รู้